𝗦𝗜𝗡𝗛 𝗛𝗢𝗔̣𝗧 𝗖𝗛𝗨𝗬𝗘̂𝗡 ĐỀ “𝗖𝗨̀𝗡𝗚 𝗡𝗛𝗔𝗨 𝗞𝗛𝗢̂𝗡 𝗟𝗢̛́𝗡” GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO HỌC SINH THCS

Vấn đề giáo dục giới tính là chủ đề khá nhạy cảm và ít được đề cập rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt là giáo dục giới tính cho học sinh THCS. Điều này khiến cho trẻ thiếu kiến thức và các kỹ năng về giới tính để bảo vệ bản thân trước mọi tình huống liên quan.
Theo các chuyên gia, bác sĩ nên giáo dục giới tính cho học sinh THCS càng sớm càng tốt. Đây là điều cần thiết và đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng lớn đến tương lai của trẻ. Việc giáo dục giới tính sớm giúp trẻ nhận thức được cơ thể của mình, từ đó biết cách bảo vệ bản thân và tránh khỏi việc bị xâm hại.
Vấn đề giáo dục giới tính cho lứa tuổi cấp hai cần được sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là tại trường học. Điều này giúp trẻ chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng sống toàn diện hơn. Đồng thời, đây cũng là vấn đề cần được sự quan tâm vào cuộc của toàn xã hội. Trong đó, trường học là một “kênh” quan trọng và hiệu quả nhất. Nhằm trang bị cho học sinh các kiến thức và kỹ năng về giới tính.
Nhận thấy tầm quan trọng và tính cấp thiết của vấn đề GDGT ở lứa tuổi học sinh THCS, Liên đội Trường THSPNA phối hợp với Chi Cục Dân Số – KHH GD Nghệ An cùng tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên đề “Cùng nhau khôn lớn” vào tiết Chào cờ ngày 06/03/2023 tại Hội trường CS1 – Trường CĐSPNA.
Tai buổi sinh hoạt, Cô Nguyễn Thị Hồng, Phòng truyền thông dân số tỉnh Nghệ An đã chia sẻ rất nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, giúp các em có kiến thức, hiểu biết toàn diện về các vấn đề cơ thể mà mình gặp phải, sự thay đổi tâm sinh lý. Chẳng hạn như các bé gái sẽ thấy đau nhức vùng ngực ở tuổi dậy thì, đau bụng, kinh nguyệt… Còn bé trai thì sẽ biết về các vấn đề như: “giấc mơ ẩm ướt”, mọc râu, vỡ giọng… đồng thời cho trẻ biết hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm, có thai ngoài ý muốn.
Giáo dục giới tính cho học sinh THCS bao gồm nhiều vấn đề. Từ khía cạnh sinh lý học và giải phẫu học, các cơ quan sinh sản và chức năng của chúng, sinh sản, vai trò của hai giới. Cho đến tình yêu và các mối quan hệ tình dục, những bệnh lây truyền qua đường tình dục, mang thai và phòng tránh thai.
Buổi nói chuyện diễn ra một cách tự nhiên và thú vị, GV dùng những thuật ngữ đơn giản và dễ hiểu, giúp các con coi giáo dục giới tính, tình dục là một chủ đề thông thường và kết quả là học sinh cũng đã rất mạnh dạn khi hỏi đáp cùng giáo viên về chủ đề nhạy cảm.
Ở lứa tuổi dậy thì, ngoài những kiến thức về sức khỏe sinh sản học được ở trường thì cha mẹ cũng là người nên dạy con về giáo dục giới tính. Phụ huynh là người đã từng trải qua, là người quan tâm, lắng nghe và thấu hiểu con. Hãy thường xuyên tâm sự với con để giúp con có định hướng đúng đắn. Đồng thời, chúng dễ dàng thích nghi với các thay đổi về cơ thể, cũng như ổn định tâm lý. Phụ huynh không nên lảng tránh vấn đề giáo dục giới tính vì cho rằng trẻ còn nhỏ. Mà bố mẹ nên giáo dục con càng sớm càng tốt.

Bài viết liên quan